Tân Hiệp Phát: cỗ máy hái ra tiền

Sau gần 2 tuần xét xử vụ án liên quan đến Phạm Công Danh và Ngân hàng Xây dựng (VNCB), những cái tên được quan tâm nhiều nhất không phải là các bị cáo mà lại là những lãnh đạo của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, gồm ông Trần Quí Thanh và con gái Trần Ngọc Bích.
Một trong những mắt xích quan trọng của vụ án này liên quan đến khoản tiền gửi trị giá gần 6.000 tỷ đồng mà nhóm các cá nhân liên quan đến ông Thanh, bà Bích đang gửi ở ngân hàng Xây dựng. Theo đó, nhóm này đang có 124 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gửi trị giá 5.881 tỷ đồng.
Các khoản tiền gửi tiết kiệm ở trong vụ án đều là của cá nhân nhưng các giấy tờ gửi đi xuất phát từ Công ty Tân Hiệp Phát – công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của gia đình ông Thanh.
Đối với những người theo dõi kỹ đến vụ án hay chỉ để ý thoáng qua, chắc chắn đều có chung thắc mắc: “Sao họ có nhiều tiền mặt đến thế để mang gửi tiết kiệm”? Nếu nhìn vào lợi nhuận mà Tân Hiệp Phát tạo ra thì có thể thấy rằng việc gia đình ông Thanh có vài nghìn tỷ đem gửi tiết kiệm chỉ là chuyện không quá bất ngờ.

Tân Hiệp Phát – cỗ máy hái ra tiền
Hệ thống Tân Hiệp Phát/Number 1 được thành lập từ năm 1994, hiện là một trong những tập đoàn đồ uống, nước giải khát lớn nhất Việt Nam. Các sản phẩm chính của công ty gồm có trà xanh uống liền, trà thảo mộc, nước tăng lực, sữa đậu nành…
“Sự cố con ruồi” xảy ra vào đầu năm 2015 là một bước ngoặt lớn đối với Tân Hiệp Phát, đi kèm với nó là những hệ quả tiêu cực về sụt giảm doanh số cũng như phản ứng không tích cực từ một bộ phận lớn người tiêu dùng.
Tuy nhiên khách quan mà nói thì Tân Hiệp Phát là một ví dụ thành công về một doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam đã rất thành công khi khai phá một phân khúc thị trường mới (trà uống liền) cũng như đã cạnh tranh thành công với các tập đoàn đa quốc gia để trở thành một trong những doanh nghiệp đồ uống hàng đầu.


Việc phát triển và chiếm lĩnh một phân khúc rất lớn đã mang khoản lợi nhuận khổng lồ và đều đặn lên đến cả nghìn tỷ mỗi năm cho Tân Hiệp Phát.
Tính đến trước “sự cố con ruồi”, theo số liệu mà CafeF có được, trong năm 2014, Tân Hiệp Phát đạt khoảng 7.000 tỷ đồng doanh thu; lãi trước thuế 930 tỷ và lãi sau thuế 730 tỷ đồng. Với những con số này, Tân Hiệp Phát là một trong những doanh nghiệp tư nhân có doanh thu cũng như lợi nhuận lớn nhất Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đi đâu chơi ở Miền Bắc vào mùa đông

Mẹo chữa ho cho trẻ nhỏ bằng củ trải trắng tại nhà

Luật sư của bà Hứa Thị Phấn đề nghị chấp nhận chứng cứ đã cung cấp